பிளாட்ஃபார்ம் கட்டணம், பணம் செலுத்துதல், பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல் மற்றும் வரிகளைக் கணக்கிடும் வரை, டிஜிட்டல் தயாரிப்பை $97க்கு விற்பது அதிக லாபம் ஈட்டக்கூடிய வணிகமாக உணர்கிறது. மொத்த வருவாக்கும் நீங்கள் உண்மையில் வைத்திருப்பதற்கும் இடையே உள்ள இடைவெளி பெரும்பாலும் விற்பனை விலையில் 25-45% ஆகும். தவறான அனுமானங்களைச் சுற்றி உங்கள் விலை நிர்ணய உத்தியை உருவாக்குவதற்கு முன் உங்கள் உண்மையான நிகர மார்ஜினை எவ்வாறு கணக்கிடுவது என்பது இங்கே.

டிஜிட்டல் தயாரிப்புகளை விற்பதற்கான உண்மையான செலவு

ஒவ்வொரு டிஜிட்டல் தயாரிப்பு விற்பனையும் நீங்கள் ஒரு சென்ட்டைப் பார்ப்பதற்கு முன் வரும் செலவுகளை உள்ளடக்கியது:

  1. பிளாட்ஃபார்ம் கட்டணம் - சந்தை எடுக்கும் சதவீதம்
  2. கட்டணச் செயலாக்கக் கட்டணம் — கிரெடிட் கார்டு மற்றும் நுழைவாயில் கட்டணங்கள்
  3. ரீஃபண்ட் வீதம் - திரும்பப்பெறும் விற்பனையின் சதவீதம்
  4. VAT/GST — EU அல்லது ஆஸ்திரேலிய வாடிக்கையாளர்களுக்கு விற்பனை செய்தால் (பொருந்தினால்)
  5. வருமான வரி — நிகர லாபத்தின் மீதான உங்கள் விளிம்பு வரி விகிதம்

சூத்திரம்:

Net per Sale = Sale Price × (1 - Platform Fee) × (1 - Payment Fee) × (1 - Refund Rate) × (1 - Tax Rate)

பிளாட்ஃபார்ம் கட்டண ஒப்பீடு

Platform Fee Structure Effective Fee on $97 Sale
Gumroad 10% $9.70
Teachable (Basic plan) 5% + $1/month ~$5.00
Teachable (Pro plan) 0% $0
Podia 0% (subscription only) $0
Shopify + Digital Downloads 2.9% + 30¢ (payment only) $3.12
Kajabi 0% (subscription only) $0
Udemy 37–63% $36–$61
Amazon KDP (ebooks) 30–35% $29–$34

Udemy இன் கட்டணங்கள் மிகவும் அதிகமாகத் தெரிகிறது, ஆனால் தற்போதுள்ள பார்வையாளர்கள் இல்லாமல் புதிய படைப்பாளர்களுக்கு அவர்களின் சந்தைப் போக்குவரத்தை குறைக்க முடியும். 0% கட்டணத்துடன் கூடிய பிளாட்ஃபார்ம்கள் மாதாந்திர சந்தாக்களை ($29–$199/மாதம்) வசூலிக்கின்றன, எனவே நீங்க��் மாதாந்திர வருவாய் வரம்பை அடைந்தவுடன் மட்டுமே அவை அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கும்.

டீச்சபிள் ப்ரோவுக்கான பிரேக்-ஈவன் கணக்கீடு ($119/மாதம்):

Sales needed to break even vs Gumroad =
Monthly fee ÷ Fee savings per sale
= $119 ÷ ($9.70 - $0) = 13 sales/month

13 விற்பனை/மாதத்திற்கு மேல், டீச்சபிள் ப்ரோ Gumroad ஐ விட மலிவானது.

ஒரு விற்பனைக்கான நிகர வரம்பை கணக்கிடுக���றது

முழு வேலை உதாரணம் — $97 Gumroad இல் கருத்து டெம்ப்ளேட் தொகுப்பு:

Item Calculation Amount
Sale price $97.00
Gumroad fee (10%) $97 × 0.10 −$9.70
After platform fee $87.30
Payment processing (2.9% + 30¢) $87.30 × 0.029 + $0.30 −$2.83
After processing $84.47
Refund reserve (3%) $84.47 × 0.03 −$2.53
After refunds $81.94
Income tax (25% marginal rate) $81.94 × 0.25 −$20.49
Net per sale $61.45

பயனுள்ள வரம்பு 63.4% - 90%+ படைப்பாளிகள் டிஜிட்டல் தயாரிப்புகளை அடிக்கடி கருதுவதில்லை.

ரீஃபண்ட் ரேட் காரணி

தயாரிப்பு வகை மற்றும் எதிர்பார்ப்புகள் எவ்வளவு தெளிவாக அமைக்கப்பட்டுள்ளன என���பதைப் பொறுத்து பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் விகிதங்கள் கணிசமாக வேறுபடுகின்றன:

Product Type Typical Refund Rate
Notion templates 1–3%
Online courses (30-day guarantee) 5–12%
eBooks 2–5%
Software/tools 3–8%
Coaching programs 8–15%

ஒரு பாடநெறி வணிகத்தில் 10% பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் வீதம் வருவாயை 10% குறைக்காது - இது அதிக கட்டணச் செயலாக்கக் கட்டணங்கள், அதிக வாடிக்கையாளர் சேவை நேரம் மற்றும் கட்டணச் செயலிகளின் மொத்த அளவின் 1% விகிதங்களைத் தாண்டினால் (PayPal மற்றும் Stripe அதிக கட்டணம் வசூலிக்கும் விகிதங்களைக் கொண்ட கணக்குகளை கட்டுப்படுத்தலாம்) ஆகியவற்றைக் குறிக்கிறது.

பிரேக்-ஈவன் வால்யூம் கால்குலேட்டர்

நிலையான மாதாந்திர செலவை ஈடுசெய்ய (பிளாட்ஃபார்ம் சந்தா அல்லது விளம்பரச் செலவு போன்றவை):

Break-even sales = Fixed monthly cost ÷ Net per sale

நீங்கள் விளம்பரங்களுக்காக $500/மாதம் செலவழித்தால் ஒரு விற்பனைக்கு நிகர $61.45:

Break-even = $500 ÷ $61.45 = 9 sales

9க்கு அப்பால் உள்ள ஒவ்வொரு வி��்பனையும் அந்த விளம்பரச் செலவிற்கு எதிரான தூய லாபமாகும்.

விலை நிர்ணய உத்தி: பிரீமியம் vs வால்யூம்

அதிக விளிம்பு எப்போதும் அதிக ஒலியை விட சிறந்தது அல்ல. ஒரே தயாரிப்புக்கான இரண்டு விலை விருப்பங்களை ஒப்பிடுக:

Strategy Price Net Margin Monthly Sales Monthly Net
Premium $197 58% → $114 10 $1,140
Volume $27 52% → $14 120 $1,680

$27 தொகுதி மூலோபாயம் இங்கு அதிக வருவாயை உருவாக்குகிறது - ஆனால் 12× அதிக விற்பனை தேவைப்படுகிறது. பெரிய விநியோக சேனல்கள் இல்லாத படைப்பாளிகளுக்கு, குறைந்த அளவு அதிக டிக்கெட் விற்பனையானது பொதுவாக அடையக்கூடியதாக இருக்கும்.

பெரும்பாலான தனிப் படைப்பாளிகளுக்கு இனிமையான இடம் $47–$197 ஆகும். $47 க்குக் கீழே, நிலையான செயலாக்கக் கட்டணம் ($0.30) ஒரு அர்த்தமுள்ள சதவீதமாக மாறும், மேலும் வாங்குபவர்கள் பணத்தைத் திரும்பப்பெறக் கோரும் அளவுக்கு குறைந்த பங்குகளை வாங்குகிறது. $197 க்கு மேல், வாங்குபவர்கள் அதிக தொடர்பு மற்றும் உத்தரவாதத்தை விரும்புகிறார்கள், வாடிக்கையாளர் சேவை சுமையை அதிகரிக்கும்.

ஸ்டாக்கிங் வருவாய் நீரோடைகள்

டிஜிட்டல் தயார��ப்புகள் கிட்டத்தட்ட பூஜ்ஜிய விலையைக் கொண்டிருப்பதால், அதிக விற்பனைகளைச் சேர்ப்பது ஒரு வாடிக்கையாளருக்கு பயனுள்ள வரம்பை வியத்தகு முறையில் மேம்படுத்துகிறது:

Revenue per Customer = Core Product + Upsell Rate × Upsell Price

$97 வாங்குபவர்களில் 20% பேர் $47 டெம்ப்ளேட் பேக்கை எடுத்தால்:

Avg revenue per customer = $97 + (0.20 × $47) = $106.40

நீங்கள் ஏற்கனவே செலுத்தியதை விட கூடுதல் பிளாட்ஃபார்ம் கட்டண சதவீதம் இல்லை என்பதால் சராசரி ஆர்டர் மதிப்பில் 9.7% அதிகரிப்பு கிட்டத்தட்ட முழுவதுமாக லாபத்தை நோக்கி செல்கிறது.

மிகவும் இலாபகரமான டிஜிட்டல் தயாரிப்பு வணிகங்கள், நிலையான கையகப்படுத்தல், குறைந்த பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் மற்றும் அதிக விற்பனை வரிசைகளுடன் நியாயமான யூனிட் மார்ஜின்களை (40–65% நிகரம்) இணைக்கின்றன - எந்த ஒரு விலைப் புள்ளியிலிருந்தும் மார்ஜினைக் கசக்க முயற்சிப்பதன் மூலம் அல்ல.